Tìm hiểu về hai mô hình quản lý vận hành nhà chung cư mới

Tình trạng kiện tụng, tranh chấp giữa các đơn vị quản lý nhà chung cư với ban quản trị về phí bảo trì và giữa cư dân với ban quản lý vì phí dịch vụ thu cao nhưng dịch vụ chưa tương xứng đang ngày càng nóng lên trên phạm vy cả nước. Trước tình hình đó, Bộ xây dựng đã tham khảo các chuyên gia và đưa ra thông tư số 2/2016/TT-BXD hướng dẫn quản lý vận hành nhà chung cư. Trong đó, ngoài quy định thành viên ban quản trị chung cư bắt buộc phải có chứng chỉ quản lý vận hành nhà chung cư thì quy định về các loại mô hình quản lý vận hành nhà chung cư cũng là điểm được nhiều người quan tâm.
Về mặt nguyên tắc, việc thành lập CTCP dựa trên lượng tiền, tài sản đóng góp của các thành viên. Ai đóng góp nhiều sẽ là cổ đông lớn, được làm chủ tịch Hội đồng quản trị(HĐQT) của công ty. Thực tế tại chung cư, mỗi cư dân thường chỉ mua 1 căn hộ nên chủ đầu tư rất dễ trở thành chủ tịch HĐQT. Mà công ty được thành lập với mục đích thay mặt cư dân trong việc thuê các dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, quản lý khu vực chung,… với nguồn phí dịch vụ mà cư dân đóng hàng tháng. Nghĩa là, nếu chuyển sang mô hình CTCP, cư dân sống tại chung cư không chỉ là cổ đông mà còn là khách hàng của công ty. Nếu hoạt động vì lợi nhuận, công ty sẽ tăng phí dịch vụ và người chịu khoản tiền tăng này cũng chính là cư dân. Như vậy, không khác nào các cổ đông tự ăn cái đuôi của mình. Đấy là chưa tính đến trường hợp công ty làm ăn thất bại, phá sản, cư dân phải bán căn hộ để thực hiện nghĩa vụ cổ đông.
Theo mô hình BQT, mỗi tháng cư dân bồi dưỡng cho các thành viên BQT chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng. Khi BQT chuyển sang mô hình HTX hay doanh nghiệp, thì công việc vẫn như cũ mà phải tăng bộ máy quản lý công ty, hơn nữa phải chịu nhiều loại thuế, từ thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng đến thuế thu nhập doanh nghiệp, gánh nặng sẽ đè lên đầu cổ đông. Mục đích của mô hình mới phải đạt được là dịch vụ tốt hơn mà phí phải giảm, mới bớt gánh nặng cho cư dân. Nếu chuyển sang mô hình này liệu có đạt được mục đích mong muốn?
Quản lý chung cư theo mô hình BQT chưa thuyết phục, mô hình mới là HTX hay CTCP thì vẫn gặp không ít trở ngại trong khi mâu thẫu trong các chung cư vẫn ngày một tăng, chưa có lời giải.
Tham khảo cách tính phí quản lý cũng như cách quản lý hiệu quả các chi phí trong tòa nhà chung cư, bạn có thể tham gia ngay lớp vận hành nhà chung cư của TIEC: 0913.278.119 hoặc gửi thư về địa chỉ email: tuyensinh@viendaotao.vn
Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét