Tại sao gỗ sưa giá cao và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ quý hiếm đến thế. Có lúc cá nhân ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất mập về kinh tế cho các nhà nông nhân loài cây này. Có căn nhà áp đặt dịp giàu mập, có căn nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn ăn trộm cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay ban go sua do , trắc hôi, huê mộc vàng, khoa học tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc mọi người Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao tới 10-15 m, phát triển làng nhàng, thân màu đá quý màu nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống hoàn toàn không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông nhỏ mịn và thưa, nâu đỏ kim cương...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả lớn, đốt hoàn toàn không có mùi. mà giá bán trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm ưu điểm. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng nặng hơn gỗ thông thường. Vân gỗ đẹp, rất bị ưa thích để làm vật dụng theo phong thuỷ. giống loài này quan trọng phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

go tan bi không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc màu trắng đục, mùi giận dữ nên bị gọi là trắc thối. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa cứng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc thối để đóng đồ nội thất siêu cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm tuổi gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc có mùi hôi (gỗ sưa) để đóng cỗ ván hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. người ta cho là săng đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ áp đặt xác lâu, không được phân hủy.

vì thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, thành ra cá nhân ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh tật đau bao tử. Có nơi còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung bứu dạ dày. bởi vì áp đặt thổi lên giá rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa dạng tính năng chữa bệnh tim, khác lạ là những tiểu đường nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng vật dụng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thành trị của nó.

ngoài ra, khoa học hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tính năng chữa hạ đường huyết.

giá như vậy, hiện thời còn có đa dạng quan điểm khác biệt liên quan tới việc gỗ sưa có chức năng chữa mắc bệnh... mà có một thực tế là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, cao quý và vẫn đang áp đặt con người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những cá nhân có công sức bự, bị phong tước, thế hệ bị thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức người Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các thành quả gỗ sưa đỏ Hải Nam. tuy nhiên, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương nhân chuyển thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa số trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá trị của các tác phẩm từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang được tận diệt khẩn hoang. theo IUCN thì cấp doạ dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý giá. thành thử việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng run sợ. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất khó nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa số vùng để bán cho người trồng.

Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét