Chỉ dẫn xử lý âm trong phòng karaoke

Phản xạ âm sàn ít ảnh hưởng đến sự nghe hơn phản xạ từ trần vì khoảng cách giữa loa đến sàn nhỏ hơn giữa loa và trần. Nếu trần hơi nghiêng thì đặt loa phía trần bị nghiêng sẽ có lợi hơn. thường nhật , góc nghiêng c ủa trần sẽ hướng âm thanh phản xạ từ trần đi chệch khỏi tai người nghe. Thế nhưng , việc xử lý âm thanh phản xạ từ trần khá đơn giản : chỉ cần đặt một vật tán. Xử lý phản xạ sàn còn dễ hơn nhiều: một tấm thảm đặt trên sàn sẽ hấp thu hầu hết âm dội. Theo kinh nghiệm dân chơi âm thanh thảm len sẽ hỗ trợ âm thanh thăng bằng và tự nhiên hơn thảm làm từ cái sợi tổng hợp, do các sợi trong thảm len có chiều dài và độ dày khác nhau, do đó hấp thu được các tần số khác nhau. trái lại , thảm tổng hợp được dệt từ các dây có hình dáng và kích cỡ giống y như nhau nên chỉ hấp thụ dải tần hẹp . nếu thái quá lại gợi cảm thấy rõ rệt về khoảng cách giữa các loa nghe nhạc và hát karaoke , xóa nhòa ranh giới giữa các âm hình và khiến cho sân khấu âm thanh công lao to lớn của tập trung và chính xác.

Sự cố thường gặp và cũng nghiêm trọng nhất trong phòng nghe là các bức tường song song, không được xử lý. Hai bức tường nhẵn đối diện nhau đều có gây ra hiện tượng âm thanh dội đi dội lại nhiều lần ngay cả khi âm thanh phát ra trực tiếp từ loa đã ngừng hẳn. Hiện tượng này tương tự như khi mình đứng trong một căn phòng trống không có thảm treo trên tường và vỗ tay, bạn tôi có cảm thấy âm thanh ghi chú trong trong không gian một lúc lâu sau khi hành động vỗ tay đã ngưng . Hiện tượng dội âm gây những nhận thấy méo mó về âm thanh, khiến chúng bị méo mó , khác hẳn với âm thanh gốc.

Một điều không thể né khỏi là các gia đình chơi âm thanh mà không có không gian thì thường phải để loa gần tường và sát với trần nhà nên âm thanh nghe được không chỉ phát ra trực tiếp từ loa mà còn bị phản xạ từ tường, sàn và trần.Âm thanh toa phản xạ không chính xác như âm thanh trực tiếp chuyện phát ra từ mặt trước loa. Thêm vào đó , khi âm thanh trực tiếp tục và âm thanh phản xạ liên kết với nhau, ta sẽ được một mớ âm thanh hỗn hợp từ hai nguồn âm này. Âm phản xạ đi tới tai nghe thường chậm trễ hơn âm trực tiếp chuyện , sinh ra hiện tượng lệch pha, khiến cho âm thanh bị méo. Chính vì vậy mà phản xạ âm từ hai bên tường là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao cùng một cặp loa nhưng đặt trong các căn phòng khác nhau thì tiếng cũng rất khác.

Xem thêm: giá micro không dây

Tiếng bass nặng đây là vấn đề nan giải mà duyên cớ thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về chỗ đứng và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thu tiếng bass của phòng quá thấp. Ngay cả vị thế ngồi nghe cũng có liên hệ tới độ dày và nặng của tiếng bass. Thông thường, bạn tôi đều có khắc phục bằng cách đơn giản mà hiệu Quả là dịch chuyển loa, nhưng nếu làm thế mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp các tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút các tần số lượng thấp và biến các tần số lượng này thành nhiệt truyền vào trong các chất liệu dây nơi bên trong các tấm tiêu này. bạn cũng nên làm thêm các cột "chân voi" đặt tại góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số lượng thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, mình có thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là hiệu quả nhất.

Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét