Đau lưng lâu năm tấn công tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều mắc đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông làm cho hầu hết cử động trở thành gian khổ.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một nhà hàng xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân con gái cho biết thời gian thông qua nhiều lần trong ngày bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến toàn bộ cử động trở thành phiền phức hơn không tốt. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu nhưng chị kém hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm bủa vây bên cạnh màng cứng. bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài triệu chứng hạn chế khoảng 60 tới 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức hay gặp hầu như ai cũng trải thông qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân các trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, toàn bộ người bệnh dù khỏe mạnh cũng có khả năng bị cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do rộng rãi khiến cho tất cả người cho gặp thầy thuốc chữa bệnh hoặc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng phát triển từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm to từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

người bệnh đau lưng kinh niên có những biểu hiện đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, áp đặt vận động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hồ hết bệnh nhân đang bị đau lưng thường từng bước cải thiện khi điều trị tại nhà và tự coi sóc. nạn nhân hãy với kiểm tra bác sĩ lúc có một số dấu hiệu đau lưng không tránh hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. trường hợp có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo ngại tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giải thích được... bạn cần tới bác sĩ.

Trước đây, căn bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể gần đây lớn nạn nhân trẻ mắc căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa trị với một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. nạn nhân với viện kiểm tra đến triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau khi xoay người bệnh, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành phiền hà. trường hợp này tăng kích thước suốt một năm.

Sau lúc khám cũng như làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh hướng dẫn với người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải thay đổi hành vi, tránh tập hợp một tư thế trong thời gian dài bởi có khả năng làm co cứng cột sống dẫn tới đau. thầy thuốc khuyên người bệnh. hãy nâng cao cường vận động, phấn đấu xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 đến 60 phút phải có các cử động xoay trở nhẹ nhàng, song song uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hiện số các cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp biết kịp thời bệnh.Đề chữa trị cơn đau, bác sĩ có khả năng có khả năng khuyên người bệnh sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng các dấu hiệu hạn chế sau vài tuần điều trị tại nhà. cho những bản thân người bệnh ít đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, thầy thuốc sẽ tiêm thuốc bủa vây thần kinh 2 chân giúp hạn chế đau. tuy nhiên còn những biện pháp trị liệu khác cũng mang hiệu quả một mực như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, cực kỳ ít nạn nhân trị bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có thành công trên một vài bệnh lý chèn ép thần kinh nặng, không đáp ứng tới trị bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên mọi người hãy phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện hoạt động hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang bị đau kinh niên, đặc thù là bệnh nhân nghiêm trọng tuổi cũng như phụ nữ, cần thiết giảm thiểu một số yếu tố làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế các lao động nặng nhọc, lo âu, trầm cảm.

Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét