Bí quyết cực đơn giản giúp bạn có giấc ngủ ngon

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao những hôm thò chân ra khỏi chăn khi ngủ lại có giấc ngủ ngon hơn chưa? Nếu chưa thì hãy cũng tìm hiểu lý do nhé.
Theo công bố mới nhất của Giáo sư Tâm lý Natalie Dautovich thuộc Đại học Alabama (Mỹ) đồng thời là phát ngôn viên chính thức của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ, con người thường ngủ ngon nhất khi nằm trong phòng có nhiệt độ từ 18 đến 22°C.
Kết quả trên được rút ra sau nhiều năm nghiên cứu mối liên hệ chặt chẽ giữa nhiệt độ cơ thể và giấc ngủ. Từ lâu, khoa học đã công nhận rằng thân nhiệt cao sẽ giữ cơ thể tỉnh táo. Do đó, không quá bất ngờ khi kể từ lúc lơ mơ ngủ, thân nhiệt của cơ thể sẽ bắt đầu hạ thấp dần.
vi-sao-tho-chan-ra-khoi-chan-lai-la-bi-quyet-de-ngu-ngon-1
18 đến 22°C là nhiệt độ phòng lý tưởng để có giấc ngủ ngon.
Bảng phân tích cụ thể cho thấy, trong giai đoạn ngủ sâu nhất, nhiệt độ cơ thể sẽ thấp hơn từ 0,5 cho đến 1,5°C so với lúc thức. Từ đó, một số nhà khoa học tin rằng nhiệt độ mát sẽ dễ gây buồn ngủ và thực hiện các thí nghiệm kiểm chứng.
Chính vì vậy, các chuyên gia cho biết cách để cơ thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ là giảm bớt thân nhiệt. Điều này giải thích vì sao người ta thường ngủ ngon hơn sau khi tắm nước nóng. Trên thực tế, cơ thể sẽ tỉnh táo hơn khi nóng và ngược lại, khi trời lạnh thì sẽ buồn ngủ hơn.
vi-sao-tho-chan-ra-khoi-chan-lai-la-bi-quyet-de-ngu-ngon-2
Một trong những cách “làm nguội” cơ thể nhanh và dễ dàng nhất chính là thò chân ra khỏi chăn khi ngủ.
Và một trong những cách “làm nguội” cơ thể nhanh và dễ dàng nhất chính là thò chân ra khỏi chăn khi ngủ. Nguyên nhân là do bàn chân không có lông nhưng có nhiều mạch máu nên giúp tản nhiệt nhanh chóng.
Những mạch máu này đổ về tĩnh mạch nằm sâu dưới da, khi tiếp xúc với khí lạnh vào ban đêm thì những mạch máu này cũng sẽ được hạ nhiệt. Và khi phần máu đó tái lưu thông trong cơ thể, nhiệt độ cơ thể sẽ được hạ xuống và bạn sẽ chìm vào giấc mơ. Vậy nếu đêm nay bạn khó ngủ, hãy thò một chân ra khỏi chăn thử nhé.
vi-sao-tho-chan-ra-khoi-chan-lai-la-bi-quyet-de-ngu-ngon-3
Thò chân ra khỏi chân khi ngủ giúp bạn ngủ nhanh và ngon hơn.
Bên cạnh những nghiên cứu khoa học hiên đại, Đông y cũng cho thấy đôi chân có ý nghĩa rất quan yếu cho việc dưỡng sinh.
Chúng có hệ thống mạch máu phức tạp và dày đặc, là nơi đa số máu của thân tập trung để đàm luận chất độc và đi ngang qua. Gan bàn chân có các mạch lạc thông với các vị trí khác trên toàn thân. do vậy chân được mệnh danh là trái tim thứ hai, tuy nhiên trái tim này ở xa trung tâm và cũng dễ bị nhiễm lạnh.
Cho nên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng vào mùa đông không để chân nóng quá mà cũng không nên lạnh quá. Nếu quá lạnh, dòng máu lưu thông từ chân trở về tim sẽ mang khí lạnh khiến thân dễ nhiễm bệnh, và làm tim phải tiêu hao năng lượng để sưởi ấm máu.
Nhật Mỹ (t/h)
Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét