Bất Động Sản TP.Đà Nẵng ��ang bị 'thổi giá'?

Hơn 5 năm qua, TP.Đà Nẵng đã thu hút được rất nhiều dự án góp vốn đầu tư, khu du lịch, du lịch, căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, Thị trường Bất Động Sản Nhà Đất Thành Phố Đà Nẵng hiện giờ đang đứng trước những thử thách rất to lớn.

các ngày cuối năm ngoái, giới buôn bán BĐS TP.Đà Nẵng rộ lên thông tin những lô đất dọc tuyến Phạm Văn Đồng - con phố chính ra bãi biển Sơn Trà - đội giá đến 40%. Nhiều môi giới đặt ra hẳn những bản hợp đồng kí cam kết giao dịch thanh toán làm chứng, có bản hợp đồng ghi rõ giá chuyển nhượng ủy quyền quyền sử dụng đất ở tuyến này đến 45 triệu đồng/m2, vượt xa mức giá cũ là 25 - 35 triệu đồng/m2. Thị Phần đất ven tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc theo đó rục rịch tăng giá. Giá đất nền nội thị TP.Đà Nẵng cũng bắt đầu biến động nhích lên…

Thổi giá?

thế nhưng, với không ít người dân trong cuộc, hành động này được cho là có "hiện tượng thổi giá". Ông Văn Quang, một chủ cơ sở môi giới tại Sơn Trà tiết lộ, những bản hợp đồng, sách vở và giấy tờ đặt ra đều thuộc dạng thỏa thuận đặt cọc, chỉ có mức giá trị từ 15 - 30 ngày. "Việc này cũng như tôi & anh thỏa ước ký cam kết bản hợp đồng giao dịch, nhưng anh sẽ không còn triển khai chuyển khoản đúng hạn. Hợp Đồng trở nên vô hiệu, mình chỉ dùng làm thông tin, nếu rất có thể đưa lên báo lại càng tốt", ông Quang giải thích.

trong thời hạn qua, TP. Đà Nẵng đã Nổi lên là 1 trong nơi có hạ tầng đô thành khá đồng nhất, thuận lợi cho giao thông, lưu trú. Nhiều CĐT từ thủ đô hà nội, Thành Phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng gần như là bị thuyết phục ngay bởi đường phố trật tự, cảnh quan vạn vật thiên nhiên xinh xắn, đa dạng như bờ biển, đèo núi… Tiếp đó, kể từ trong năm 2007, Đà Nẵng đã vận động, gây chú ý hàng loạt dự án góp vốn đầu tư vào vùng ven bờ biển, gồm các resort Condotel Mbland Thành Phố Đà Nẵng, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, căn hộ sang. Những chủ dự án quy mô như tập đoàn VinaCapital, Vincom Land sẵn sàng chuẩn bị rao bán các căn hộ tại chỗ này đến 1 triệu đô la Mỹ. Các khu đất cận kề những dự án sang trọng này cũng sẽ được khởi động, dự báo làn sóng phát triển những dự án nhà ở lê dài từ vịnh TP.Đà Nẵng đẳng cấp bờ đông bán hòn đảo Sơn Trà.

tất cả đã thêm phần tạo tư tưởng tin tưởng về cơ hội tốt khi nhập cuộc khai phá nguồn quỹ đất ven bờ biển TP Đà Nẵng. Dựa vào đây, giới kinh doanh BĐS Đà Nẵng không ngừng đề ra những thông báo kiểu "sốt đất", để vừa giữ vững các mức định giá "kịch trần", vừa tìm kiếm sự đồng thuận trong dư luận nhằm mục đích dễ bề tìm kiếm lời.

khó khăn từ cơ sở hạ tầng Thương Mại & Dịch Vụ xã hội

Theo dự báo của những Doanh Nghiệp tư vấn BĐS Nhà Đất Savills & CBRE, trong tầm 5 năm tới, sẽ có hơn 9.000 căn hộ chung cư và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp ven bờ biển ở TP. Đà Nẵng được đem vào khai phá. Quỹ nhà ở chất lượng cao tại trung tâm TP Đà Nẵng tới lúc này cũng đã tăng đáng chú ý, với nhiều dự án cao tầng liền kề như Indochine Riverside Tower, TP. Đà Nẵng Plaza. Một vài cao ốc Thương mại dịch vụ như ACB Tower, Vĩnh Trung Plaza… cũng được dẫn vào khai thác.

những dự án nhà ở hạng sang, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp chủ quyền tách biệt khỏi cộng đồng
dường như ngoài "tầm ngắm" của đa số dân cư Đà Nẫng
song trên thực tế, giới kinh doanh vẫn còn những lo ngại không phải không có cơ sở. Đó là việc chưa thăng bằng được nguồn cung cầu tại chỗ và hạ tầng Dịch vụ xã hội còn có hạn.

Ông Lê Minh Phúc, Giám đốc VinaCapital TP. Đà Nẵng đánh giá, dù đã là đô thành loại 1 lớn số 1 trung bộ, đến lúc này Thành Phố này mới có trên dưới 1 triệu dân, kể cả số dân tạm trú. Đa phần dân cư lâu đời của TP.Đà Nẵng đã có căn hộ và không sẵn sàng chấp nhận thêm các dạng căn hộ chung cư cao cấp mới như căn hộ chung cư, nhà sang trọng biệt lập… vì thế, để khai phá được hết lượng căn hộ mới sẽ xây thêm, TP này cần gia tạo thêm số lượng dân sinh, lưu ý tới những nhóm dân di cư & có ĐK thu nhập, công việc không thay đổi. Nhưng xung quanh Đà Nẵng đều là các bản địa nghèo, người dân thu nhập thấp. Thậm chí, bản thân không ít người dân TP Đà Nẵng cũng chưa đủ thu nhập để có các căn hộ cao cấp giá trị cao.

trong lúc đó, những nhóm người dân tới từ những đô thành lớn như Hà Nội Thủ Đô, TP HCM vẫn chưa mặn mà với BĐS Nhà Đất ở Thành Phố Đà Nẵng. Theo kiến trúc sư Nguyễn Xuân Tiến, cán bộ dự án Trung Nam Land (Đà Nẵng), cơ sở hạ tầng Dịch Vụ Thương Mại xã hội của TP Đà Nẵng chưa cung ứng được đề xuất "sống & làm việc" của các nhóm người dân này. Nhiều người dân đến từ thủ đô bày tỏ, họ hoàn toàn có thể ở cả tháng trời nghỉ ngơi tại TP Đà Nẵng, tuy nhiên định cư hẳn thì phải tính lại. Bởi thời cơ kiếm công việc và thu nhập tại thủ đô vượt xa ở TP.Đà Nẵng. Thói quen sống và thụ hưởng những tiện ích xã hội của cư dân, đặc biệt là thanh niên thủ đô, Thành Phố Hồ Chí Minh cũng khác với những người Thành Phố Đà Nẵng. Đa số chúng ta trẻ Thành Phố Hà Nội khi được đặt câu hỏi đã tỏ ra không mấy yêu thích với Thành Phố có các quán café và tụ điểm đi dạo tạm dừng hoạt động lúc 22 giờ đêm.

Nhiều dự án nhà ở ven biển Thành Phố Đà Nẵng chỉ gồm các căn nhà lộng lẫy trên cát, xung quanh thưa thớt người dân, không có trường đào tạo, bệnh viện tương ứng

Quan trọng hơn, trong hơn 5 năm gần đây, Đà Nẵng đã triệu tập khai thác, phát triển các cơ sở hạ tầng căn hộ cao cấp, khu lưu trú, du lịch hạng sang, song lại không đồng đều. Nhiều nhân viên kinh doanh ở các dự án BĐS Nhà Đất ven biển TP. Đà Nẵng đã thấp thỏm trước thắc mắc "liệu có bao nhiêu người có mức thu nhập cao đồng ý mua nhà ở cho GĐ ở 1 nơi chưa tồn tại bệnh viện rất chất lượng, trường lớp chất lượng cao?". Không ít dự án căn hộ ven bờ biển TP.Đà Nẵng chỉ gồm… các căn nhà lung linh trên cát, bao quanh thưa thớt khu dân cư, làm giảm xuống rất nhiều thời cơ tiếp xúc cộng đồng của người dân nơi này.

Cần đổi mới hướng góp vốn đầu tư

Chính những có hạn này đã khiến người mua không mấy mặn mà với những dự án ngọc dương riverside the garden. Đa số người ĐK chiếm lĩnh các căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang ở TP. Đà Nẵng hiện chỉ là đầu cơ, mua về để mong bán lại kiếm lời. Hậu quả là số dự án căn hộ càng tăng thì áp lực bán sản phẩm lại càng đè nặng lên vai các chủ đầu tư dự án. Nhìn thấy trước vấn đề này, những đầu mối khai thác Bất Động Sản Nhà Đất đã cố gắng nỗ lực tổ chức những Sự kiện mời gọi, như CBRE với ngày hội BĐS Nhà Đất các tháng tại TP Đà Nẵng, hay Savills với những hoạt động truyền thông tại Hà Thành và TP.HCM. Trong thời gian cuối năm 2010, chính quyền sở tại Đà Nẵng còn tổ chức triển lãm BĐS Nhà Đất, tiếp thị Bức Ảnh các dự án căn hộ chung cư cao cấp hạng sang trên địa bàn. Nhưng toàn bộ nỗ lực này vẫn chưa thể tạo thành những đổi mới đáng kể.

Chị Khuất Thu Thùy, cán bộ tiếp thị quảng cáo Doanh Nghiệp CP Trường tư thục nước ngoài Kinderworld việt nam nhận định: "Nếu chỉ dừng lại ở những dự án địa ốc thuần túy mà hoàn toàn không cách tân hướng đầu tư, cung ứng đồng hóa các nhu cầu hoạt động và sinh hoạt, hưởng thụ của người dân thì những dự án BĐS TP. Đà Nẵng sẽ rất khó có thể có cơ hội nâng tầm phát triển hơn nữa".

Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét