Góc khuất đằng sau người hùng Eder

Sau khi ghi bàn danh dự mang về chiến thắng vô địch cho đội tuyển Bồ Đào Nha trong EURO 2016, cái tên Eder được nhắc đến như 1 người hùng, nhưng đằng sau con người mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết này lại ẩn chứa những bí mật chưa từng được công khai.
>>> tin thể thao bóng đá
Sinh ra tại đất nước Guinea-Bissau - một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha - Eder theo chân mẹ đến "mẫu quốc" với hy vọng tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng có lẽ cuộc sống tại Tây Phi sẽ dễ dàng với cậu bé Ederzito Antonio Macedo Lopes hơn là miền đất thuộc bán đảo Iberia xa lạ, nơi người cha đợi hai mẹ con ở đó.

"Tôi không lớn lên trong sự bao bọc của gia đình. Tôi rất buồn khi chẳng bao giờ cảm nhận được hơi ấm gia đình như những đứa trẻ khác. Khi đó, tôi cảm thấy mình bị bỏ rơi"- Eder bình thản kể với phóng viên BBC về tuổi thơ khốn khó.

Goc khuat dang sau nguoi hung Eder Dung day tu nhung noi dau hinh anh Eder ăn mừng bàn thắng theo phong cách hoang dã.
Thực tế rằng cha của Eder đã sớm đi bước nữa nhưng cuộc sống cũng chẳng lấy làm khấm khá, nếu chưa muốn nói là nghèo túng. Người mẹ Tây Phi chẳng biết làm gì để nuôi nấng đứa con trai đang tuổi lớn. Năm tám tuổi, cậu bé Eder rời xa vòng tay của mẹ để đến ngôi trường Sunflower Care Home, một trung tâm bảo trợ trẻ em của Chính phủ nằm ở ngoại ô Coimbra.


Cha mẹ Eder không đủ khả năng để nuôi nấng cậu bé. Trong những ngày tháng lạc lõng, quả bóng trở thành người bạn đáng tin nhất của Eder. Mọi lúc, mọi nơi, những đứa trẻ trong trường giáo dưỡng tìm đến bóng đá để quên đi nỗi buồn xa vòng tay gia đình.

Không còn cha mẹ, Eder tự đứng trên đôi chân của chính mình từ rất sớm. Năm 11 tuổi, cậu bé bắt đầu những ngày tháng đi tìm giá trị bản thân bằng việc lọt vào học viện ADC Ademia, trung tâm đào tạo trẻ thuộc Coimbra. Cột mốc đầu tiên đánh dấu cho cuộc hành trình đầy khát vọng của Eder đến vào năm cậu tròn 18 tuổi.

Năm 2006, Eder ký hợp đồng đầu tiên trong sự nghiệp với mức lương 400 euro mỗi tháng tại FC Oliveira do Hospital, một câu lạc bộ tại giải hạng tư Bồ Đào Nha. Eder gửi gần như toàn bộ số tiền ấy cho người mẹ của mình. Cuộc hành trình của Eder tiếp tục với Tourizense, Académica rồi Braga.

"Đừng bao giờ coi thường tôi"

"Năm tôi 12 tuổi, cha tôi bắt đầu ngồi tù. Ông ấy bị buộc tội giết mẹ kế của tôi. Có lẽ án phạt của ông ấy kéo dài 16 năm" - Phóng viên đài BBC đã giật mình khi Eder kể về người cha đầy bí ẩn. Trong suốt cuộc trò chuyện, Eder đã nhắc đến mẹ, đến anh chị, đến bản thân nhưng chưa hé một lời đến người cha đã kéo hai mẹ con đến Bồ Đào Nha.

Goc khuat dang sau nguoi hung Eder Dung day tu nhung noi dau hinh anh 2 Eder trải lòng về tuổi thơ đầy những nỗi buồn.
Điều khiến người ta ngạc nhiên hơn nữa là cha của Eder bị giam tại Anh nhưng chẳng ai biết tí gì về đời tư của chàng tiền đạo cao lớn ấy. Ngay cả khi còn khoác áo Swansea, Eder từng bí mật vào tù thăm cha mình khiến giới truyền thông vốn nổi tiếng "theo sát" tại xứ sở sương mù cũng chẳng hay biết gì.

Eder không kể thêm về nơi cha mình bị giam giữ trên đất Anh, cũng chẳng hé lời về chi tiết của thảm kịch năm ấy. Người hùng của ĐT Bồ Đào Nha cho rằng đó là chuyện chẳng đáng tự hào mà kể ra.

Với những biến cố gia đình phải chứng kiến ngay từ khi còn rất nhỏ, Eder duy trì cá tính trầm mặc và luôn chiêm nghiệm về cuộc sống. Khác với nhiều đứa trẻ trưởng thành từ trường giáo dưỡng rồi đi sai đường, Eder luôn nhìn về phía trước với tinh thần lạc quan để giữ cho trái tim làm theo những điều đúng đắn.

"Điều đó thực sự tốt cho tôi. Nó buộc tôi phải sớm trưởng thành với trách nhiệm của một người đàn ông, tính cách ấy ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của tôi sau này. Tất nhiên thời điểm đó rất khó khăn nhưng tôi nghĩ cũng bình thường thôi, đứa trẻ nào ở trường giáo dưỡng chẳng vậy. Ở nơi đó, tôi có rất nhiều bạn bè và môi trường ấy mang đến cho tôi sự trải nghiệm rõ ràng về cuộc sống".

Đôi chân kiên cường của cậu bé Eder ngày nào đã đưa giấc mơ lên đỉnh châu Âu của Bồ Đào Nha trở thành sự thật. Điều đó bắt nguồn từ lòng tin của HLV Fernando Santos, người luôn đánh giá cao tinh thần vươn lên trong nghịch cảnh của Eder.

"Ông ấy cho tôi niềm tin. Giờ tôi đền đáp niềm tin ấy"

Gạt đi tuổi thơ có thể trở thành kịch bản của một bộ phim. Eder thổ lộ về nỗi khao khát về một mái ấm của riêng mình. Và trên tất cả, Eder không bao giờ muốn mọi người nhìn mình với ánh mắt thương hại. Thuở bé khi mắc lỗi trong những buổi tập rồi phải chịu ánh nhìn khinh khỉnh từ đám bạn, Eder hét lên: "Cứ nhìn tiếp đi, đừng bao giờ đánh giá thấp tôi".

Ngày nay, lời tuyên bố ấy của Eder vang lên trên bầu trời châu Âu xa thẳm.
Xem thêm:
>>> bảng xếp hạng bóng đá ý
>>> kết quả bóng đá trực tuyến hôm nay
Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét