Người mắc bệnh gan nên uống loại nước uống nào

Khi mắc các bệnh về gan, nhất là viêm gan, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chuyển hóa các loại thực phẩm và làm cho người bệnh chán ăn. Chính vì thế, thức uống tốt cho người bệnh gan chính là giải pháp cho người bệnh gan “chống chọi” với căn bệnh này đơn giản nhất.

Mặt khác, trong trường hợp người mắc các bệnh về gan có triệu chứng vàng da bởi tắc mật, người bệnh hay bị tiêu chảy do mật không được bài tiết xuống ruột hoàn chỉnh để tiêu hóa chất béo. Chính vì vậy, Ví như người bệnh có chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ làm cho bệnh lý về gan càng nặng thêm.

Trong quá trình điều trị trước hết người bệnh cần tuân thủ hoàn toàn chỉ định của bác sĩ. Hơn nữa, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn kìm hãm những chất mỡ động vật mà nên dùng những loại dầu nhất là dầu đậu nành để khiến thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Vì khi tế bào gan bị tổn thương, ở bào tương của nó lập tức xuất hiện những hạt mỡ. Đó là tình trạng thoái hóa mỡ của tế bào gan hay là bệnh gan nhiễm mỡ. Hạt mỡ lớn dần, có thể bóp nghẹt nhân tế bào và giết chết tế bào đó. Vì vậy, bệnh nhân gan mật cần phải giảm mỡ trong chế độ ăn.

Tăng các loại vitamin, ngoài công năng chuyển hóa protid, gan còn có công năng quan trọng là đồng hóa các vitamin tan trong dầu (A, D, E, K). Khi gan bị bệnh, cơ thể thiếu một số vitamin này. Đặc biệt, việc thiếu vitamin K có thể gây chảy máu do giảm tỷ lệ prothrombin huyết thanh.

Thức uống tốt cho người bệnh gan mật

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần kìm hãm các thức uống có tính kích thích, gây độc cho gan: Không sử dụng rượu, bia, cà phê, chè đặc. Nên sử dụng những thức uống, đồ ăn có tính lợi mật, nhuận gan, có thể uống những thức uống sau:

Nước chanh: Trong quả chanh có rất nhiều chất tốt cho cơ thể như vitamin C, canxi, sắt, magie, kali, chất xơ,… Thậm chí chanh chứa lượng kali dồi dào hơn táo hay nho rất nhiều. Chính vì vậy, chanh là loại quả làm lợi tiểu, trợ giúp tiêu hóa, chống viêm, khử trùng và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong cơ thể. Vì thế, thường xuyên uống nước chanh để giải trừ độc tố, tăng cường công năng của những enzym, giúp gan thận và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lưu ý người đau dạ dày không được uống quá nhiều chanh.

Nước dứa: Nước dứa ép chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Dứa có chứa vitamin C, B-Complex (folate, thiamin, pyridoxine, riboflavin).
Các khoáng chất như kali, canxi, phốt pho và mangan cũng rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan tự nhiên và ít calo. Nước dứa tươi là có chứa 75% vitamin C bổ sung cho mục đích mỗi ngày của cơ thể. Vitamin C khiến cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin B làm tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nước ép dứa cũng khiến hệ tiêu hóa tốt, mau lành bao tử bị viêm, loét. Tái tạo tủy và canxi làm xương chắc khỏe. Hơn nữa, nó còn là dòng quả giải độc tốt, làm làm sạch các tế bào gan.

Nước mía: Trong nước mía có chứa nhiều canxi, magiê, mangan, phốtpho, kali và kẽm. Hơn nữa, nước mía còn cung cấp sắt và vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6... Một số chất dinh dưỡng này làm đánh bại một số bệnh viêm nhiễm và làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng còn bảo vệ gan khỏi bị viêm và góp phần kiểm soát mức sắc tố da cam. Do vậy, những bác sĩ luôn khuyến khích những người bị vàng da tắc mật uống nhiều nước mía, bởi đây là một trong số ít các loại đồ uống dễ tiêu hóa mà không gây quá nhiều sức ép cho gan trong việc loại thải độc tố.
Share on Google Plus
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét